Hôm nay: Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
Đình làng Đình Chu, xã Đình Chu, huyện Lập Thạch thờ 18 vị Vua Hùng và thành hoàng của làng.

Đình làng Đình <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Chu được xây dựng với kiến trúc kiểu chữ Chi gồm 2 tòa đại đình và hậu cung. Đại đình gồm 5 gian 2 dĩ; gian chính giữa và các gian phụ đăng đối nhau. Gian giữa được coi là linh thiêng nhất, phía sau là hậu cung làm nơi thờ thành hoàng làng. Tòa đại đình dàn ngang bề thế với bộ mái mái xòe rộng ra bốn phía, kéo dài chiếm 2/3 chiều cao nhưng không nặng nề mà còn sinh động với kiểu kiến trúc 4 mái. 2 mái bên gặp nhau thành đường bờ dài gãy khúc. Các đường bờ nóc và bờ dải được đắp cao như những đường gân vững chắc làm nhiệm vụ giữ mái, đầu bờ nóc chỗ gãy khúc thoải cong của bờ dải đều được gắn con Ly ở trạng thái sinh động. Tòa hậu cung kiến trúc kiểu 2 tầng 8 mái, tạo cảm giác nhẹ nhàng và thông thoáng để ánh sáng tự nhiên có thể chiếu hắt vào tới hậu cung. Chính giữa nóc mái hậu cung là điểm tụ được bố cục hình tượng mặt trời với những tia sáng bốc lên. Hai đầu nóc mái là họa tiết đương hồi văn cách điệu mềm mại cong cuộn lên đối xứng. Dưới bộ mái là hệ thống cột với 6 hàng cột ngang, 8 hàng cột dọc có tổng cộng 48 chiếc. Bộ Kèo được kết cấu theo kiểu chồng giường, giá chiêng liên kết giữa các cột trong một Vì được thực hiện thông qua các xà dọc, kẻ, câu đầu và các con giường. Toàn bộ các Kẻ, bẩy của đình làng Đình Chu được trang trí thành tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gỗ TK XIX. Trong đình còn có nhiều bức chạm “Long mã phụ đồ”, “Phượng càn thư”…<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Hiện nay, đình Đình Chu còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị như: 1 cuốn ngọc phả viết bằng chữ Hán, sắc phong thời Gia Long 1802; các sắc phong thời Tự Đức, Minh Mạng, Thiệu Trị…Về đồ gỗ có: Ngai thờ, án gian, kiệu bát cống, đồ bát bửu, 2 mâm bồng, ống hoa, đài rượu, đài nước… Đồ vải có: Quần áo tế, quần áo thờ.

Đình làng Đình Chu không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh và cộng đồng mà còn là niềm tự hào của người dân bản địa bởi những giá trị vật thể và phi vật thể của ngôi đình đem lại.

Bài, ảnh Thành An

31087vinhphuc_tindiaphuongimages-uploada

(--- Báo Vĩnh Phúc ---)