Hôm nay: Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ

Tháng 10-2013 mới “chốt” vị trí Đại sứ du lịch Việt Nam 2013-

Cuối chiều ngày 1-4, trao đổi riêng với phóng viên HNMO, ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Hợp tác Quốc tế) cho biết, lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã đồng ý ra thêm hạn ứng cử Đại sứ du lịch Việt Nam 2013 – 2014. Theo đó, thời gian để lựa chọn Đại sứ du lịch Việt Nam 2013 sẽ kết thúc vào ngày 31-10.

Đình Tiên Lữ

Đình Tiên Lữ (đình Bụt), xã Tiên Lữ (Lập Thạch) thờ 3 vị thần có danh hiệu Đông Nha Đại Vương. Trong dân gian còn gọi là chàng Cả, chàng Hai và chàng Ba; cả 3 người đều họ Trần; các Ngài đã có công đánh đuổi giặc Chiêm Thành (1376-1396) trong trận đánh Đầm Hồng. Thời Lê Trung Hưng (1533-1789) đình được xây dựng tại đồi Tó Trị của làng Chặng với tên gọi là đình Bụt. Sau đó, làng Chặng được đổi tên là Tiên Lữ. Năm Minh Mạng thứ 15 (1834), đình được rời về trung tâm xã Tiên Lữ và xây dựng mới, đến tháng Chạp năm 1834 thì cất nóc và được gọi là đình Tiên Lữ cho đến ngày nay.

Bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa

Nằm trong cái nôi của nền văn hóa Đồng Đậu, nền văn minh lúa nước Sông Hồng, Yên Lạc có hệ thống di sản văn hóa đa dạng, đặc sắc với những làn điệu hát xoan, trống quân, hát chèo; các di tích lịch sử, lễ hội, trò chơi dân gian…

Âm hưởng Tuần Văn hóa - Du lịch Vĩnh Phúc 2013

Diễn ra từ ngày 23-26/3/2013, Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc 2013 đã đi hết chặng đường, nhưng âm hưởng của nó đã có sức lan tỏa tới mọi địa phương trong tỉnh. Với du khách thập phương, rời Vĩnh Phúc sau khi tham dự Tuần Văn hóa - Du lịch, mỗi người đều in đậm hình ảnh Vĩnh Phúc là nơi: Về với Mẫu chốn Tây Thiên/ Thẳm xanh đầm Vạc bóng hình nghìn năm/ Ngọt ngào mấy khúc hát Xoan/ Trống quân Đức Bác rộn ràng gọi ai…

Giao lưu hát Soọng cô

Tối 26/3/2013, Ban Tổ chức Lễ hội Tây Thiên 2013 tổ chức giao lưu hát Soọng cô giữa các Câu lạc bộ Hát Soọng cô trên địa bàn huyện Tam Đảo.

Về đình Khả Do mua “Tư văn”

Đình Khả Do, xã Nam Viêm (Phúc Yên) được xây dựng thời Hậu Lê (Lê Cảnh Hưng - 1741) thờ Tam Giang Đại Vương - Danh tướng giúp Triệu Việt Vương đánh tan giặc nhà Lương; Minh Phi Hoàng Hậu - Thánh Mẫu sinh ra Đức Tam Giang; Tá Phụ Nương Tử - Em gái Đức Tam Giang đã có công trong việc phụ trách quân lương.

Đình làng Đình Chu

Đình làng Đình Chu, xã Đình Chu, huyện Lập Thạch thờ 18 vị Vua Hùng và thành hoàng của làng.

Đậm đà giá trị nghệ thuật dân gian

Sau bao nhiêu chờ đợi, “Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn khu vực Đồng bằng Sông Hồng mở rộng năm 2013” - một trong nhiều sự kiện hấp dẫn của Tuần Văn hóa- Du lịch Vĩnh Phúc 2013 đã diễn ra và kết thúc tốt đẹp. Nhiều tiết mục đạt giải Vàng, giải xuất sắc đã được công diễn tại Sân vận động thành phố Vĩnh Yên tối 25/3/2013.

Đề nghị hát Páo dung của dân tộc Dao là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Hội Gióng được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc giaÔng Nguyễn Việt Thanh, Giám đốc Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết: Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của Lễ cấp sắc và hát Páo dung của dân tộc Dao, tỉnh đang lập hồ sơ để trình Bộ Văn hoá -Thể thao & Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Chung kết và trao giải Liên hoan tiếng hát Học sinh – sinh viên các trường ĐH, CĐ, TH chuyên nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc 2013

Tối 19/3/2013, thị xã Phúc Yên đã tổ chức đêm Chung kết và trao giải Liên hoan tiếng hát Học sinh- sinh viên các trường Đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một trong chuỗi sự kiện chào mừng Tuần Văn hóa – du lịch Vĩnh Phúc 2013 và thị xã Phúc Yên trở thành đô thị loại III. Tới dự có đồng chí Dương Thị Tuyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bình luận 30 phim truyện nổi tiếng của Việt Nam

VTV và TBS hợp tác sản xuất phim truyện về Phan Bội ChâuNhân vật lịch sử trong phim truyện Việt Nam(HNM) - "Hiện thực và sáng tạo - Bình luận 30 phim truyện Việt Nam qua 60 năm" là tác phẩm phê bình điện ảnh mới nhất của PGS, TS Trần Luân Kim, nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, vừa được Viện phim Việt Nam ấn hành.

Đề cử lập hồ sơ trình UNESCO công nhận Yên Tử là Di sản thế giới

Đón Bằng Di tích quốc gia đặc biệt và khai Hội xuân Yên Tử(HNM) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ chủ trì, chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh và các địa phương liên quan lập hồ sơ Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử, trình UNESCO xem xét, công nhận là Di sản thế giới trong những năm tới.

Độc đáo kiến trúc đình Ngọc Canh

Đình Ngọc Canh, thị trấn Hương Canh (Bình Xuyên) thờ 6 vị thành hoàng làng vốn là các nhân vật trong lịch sử có công giúp Ngô Quyền đánh đuổi quân Nam Hán xâm lược (thế kỷ thứ X): Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập- con trai cả của Ngô Quyền; Nam Tấn Vương Ngô Xương Văn- con trai thứ của Ngô Quyền; Linh Quang Thái Hậu Dương Thị Như Ngọc và A Lữ nương nương Dương Phương Lan- vợ cả và vợ thứ của Ngô Quyền; Thị Tùng phu nhân Phạm Thị Uy Duyên- vợ của Ngô Xương Ngập; Đông Ngạc đại thần Đỗ Cảnh Thạc- tướng và là cháu ngoại Ngô Quyền. Đình Ngọc Canh được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc Gia năm 1984.