Hôm nay: Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
(Dân trí) - Ngày thi đấu thứ nhất nội dung cờ chớp, kỳ thủ Lê Quang Liêm đạt được 8 điểm sau 11 ván. Anh hiện đang duy trì khoảng cách an toàn với người đang dẫn đầu giải là Magnus Carlsen (9 điểm).

Nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu vô địch cờ chớp thế giới của Quang Liêm xem ra rất chông gai. Trải qua ngày thi đấu đầu tiên, với 7 thắng, 2 hòa, 2 thua, Quang Liêm đang xếp tạm ở vị trí thứ 6. Cùng điểm với Liêm còn có 3 kỳ thủ khác đó là Ian Nepomniachtchi, Lu Shanglei, Gabriel Sargissian. Xếp trên là nhóm 8.5 điểm gồm hai kỳ thủ (Georg Meier và Nakamura. Kỳ thủ số 1 thế giới Magnus Carlsen vẫn thể hiện sức mạnh của mình khi dẫn đầu với 9 điểm.

Trong 7 trận thắng của Quang Liêm thì trận thắng thuyết phục trước hạt giống số 1 của giải Nakamura (2879) là đáng chú ý hơn cả. Liêm chơi khai cuộc trận này rất tốt và có những đòn chính xác trong giai đoạn trung cuộc, để rồi kết thúc ván đấu sau 30 nước.

Hai kỳ thủ đã thắng Liêm đó chính là Ian Nepomniachtchi (2816) và Magnus Carlsen (2837). Ian Nepomniachtchi thì Liêm đã gặp kỳ thủ này khá nhiều ở cả ba nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp. Nhưng đa phần Liêm thua nhiều hơn thắng, có lẽ đây là một phần nguyên nhân khiến tâm lý của Liêm không vững mỗi khi gặp kỳ thủ này.

Với trận gặp Carlsen, cả hai kỳ thủ đã vần nhau trong tàn cuộc Tượng. Từ nước 53 đến khi kết thúc ván đấu ở nước 103 không có tình huống ăn cây nào. Tuy nhiên ở giải này không áp dụng luật hòa 50 nước (tức là trong 50 nước đi liên tiếp nhau hai kỳ thủ không thực hiện bất kỳ sự di chuyển Tốt nào và không có nước bắt quân nào thì ván đấu sẽ được xử hòa).

Nhìn chung Liêm phòng thủ ván này cũng Tốt dù Carlsen chiếm ưu thế suốt ván đấu. Sau một hồi vần chỉ đi Tượng và Vua, cuối cùng Carlsen cũng gài cờ được. Anh đã đặt Tượng ô trắng (ô lợt) ở ô Ba6, sau đó với kế hoạch đẩy Tốt a4 để đi đến chiến thắng cuối cùng.

Không được suôn sẽ như người đồng đội, Trường Sơn hiện mới chỉ được 6 điểm và hiện đang tạm xếp hạng 50. Trong những trận đã qua, anh có 2 trận thua trước Vladimir Potkin (2629) và Judit Polgar (nữ kỳ thủ số 1 thế giới hiện nay, Elo 2673).

Với thể thức 3 phút + 2 giây tích lũy cho một nước đi, các ván đấu luôn rất hấp dẫn. Bằng chứng là Carlsen bất ngờ để thua trước kỳ thủ sinh năm 1995 người Trung Quốc Lu Shanglei (2668), hay như người bạn đồng môn của Quang Liêm ở ĐH Webster Georg Meier cũng đã có trận thắng trước Ian Nepomniachtchi .

Tối nay, giải sẽ diễn ra tiếp các vòng đấu còn lại (từ vòng 12 đến vòng 21). Cơ hội để cải thiện vị trí trên BXH vẫn còn đối với Quang Liêm và Trường Sơn. Kỳ thủ nào biết hạn chế tối đa những sai lầm của mình và biết tận dụng sai lầm của đối thủ thì sẽ giành chiến thắng.

Văn Tới

(--- Dân Trí ---)