Hôm nay: Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024 Liên hệ Giới thiệu Trang chủ
(Dân trí) - MU đêm nay sẽ làm khách trên sân West Brom với kì vọng sẽ kéo dài chuỗi trận thắng liên tiếp lên con số ba. Chiến thắng ngay The Hawthorns sẽ không phải việc dễ và để đạt được điều đó thì Van Gaal sẽ phải sử dụng chiến thuật như thế nào?

Đêm nay, MU đi đến The Hawthorns để thi đấu với West Brom trong trận cuối cùng của vòng 8 với kì vọng sẽ giành được chiến thắng thứ ba liên tiếp (đã thắng West Ham và Everton). Với sự xáo trộn đội hình mạnh trong thời gian gần đây, cộng thêm việc MU phải mất một vài cầu thủ cho đợt tập trung tuyển quốc gia hai tuần vừa qua thì “Quỷ đỏ” sẽ ra sân với đội hình như thế nào đêm nay sẽ là một dấu hỏi lớn.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Cụ thể Wayne Rooney sẽ tiếp tục ngồi ngoài do án treo giò, hậu vệ trẻ Paddy McNair và tiền vệ Antonio Valencia mới dính chấn thương nên sẽ ngồi ngoài trận đấu này. Herrera đã hoàn toàn khỏe mạnh, khả năng ra sân Phil Jones, Michael Carrick, Jonny Evans và Chris Smalling đều đang để ngỏ.

 

Với tình hình nhân sự như vậy hãy cùng các cây viết thể thao của tờ Manchester Everning News phân tích về đội hình “hợp lý” cho MU. Bên cạnh đó, trên tờ báo này cũng đã mở ra một cuộc thăm dò để người hâm mộ có thể lựa chọn đội hình ra sân tối ưu của MU.

 

4-1-2-1-2: Fletcher đá cánh phải

 

Trên tờ Manchester Everning News, cây viết Stuart Mathieson cho rằng MU nên tiếp tục chơi với sơ đồ 4 tiền vệ giăng hình kim cương mà Van Gaal đã thường xuyên sử dụng gần đây. Đây là sơ đồ đã giúp MU đánh bại West Ham và Everton. Với sơ đồ này, vị trí hộ công của Rooney sẽ được thay thế bằng Mata. Tuy nhiên cho dù Herrera đã bình phục chấn thương nhưng Mathieson đã không vội vã chọn tiền vệ này mà ông đã lựa chọn đội phó Darren Fletcher.

 

Phong độ của tiền vệ người Scotland gần đây cũng chỉ ở mức trung bình, tuy nhiên anh lại có thiên hướng hỗ trợ phòng thủ tốt hơn hẳn Herrera. Đó có thể chính là lí do mà Van Gaal có thể lựa chọn Fletcher ở trận đấu này. Trong các trận đấu gần đây của MU, khả năng phòng thủ của đội bóng này rất mong manh, ngoài hàng thủ chơi tồi thì khả năng hỗ trợ của Blind trong phòng thủ là chưa đủ, chính vì thế có thể Fletcher có thể là một phương án đủ (cân bằng công và thủ).

 

Dưới hàng thủ Shaw nên tiếp tục được trao cơ hội thi đấu ở cánh, anh chơi không hay nhưng Rojo chơi ở cánh cũng chẳng khá hơn. Việc đẩy Rojo vào đá trung vệ và Evans đã có thể ra sân để đá cặp trung vệ thì nỗi lo về tấm lá chắn trước khung thành của Van Gaal sẽ giảm đi đáng kể.

 

4-2-3-1: Carrick cần được rèn luyện

 

4-2-3-1: Carrick cần được rèn luyện

 

Với cây viết Rob Dawson, ông cho rằng Van Gaal cần sớm đưa Carrick trở lại thi đấu, bởi trước mắt MU là một lịch thi đấu dày đặc những trận đấu quan trọng, trong bốn vòng đấu họ sẽ lần lượt chạm mặt Chelsea, Man City và Arsenal. Rõ ràng để sử dụng Carrick ở những trận cầu lớn thì Van Gaal cần cho cầu thủ này tập luyện thực tế và đêm nay là một cơ hội.

 

Tiền vệ người Anh được cho là sẽ giúp khả năng phòng thủ từ xa của MU tốt lên, thậm chí nhiều nhà bình luận còn cho rằng khả năng thành bại của MU ở mùa này sẽ phụ thuộc nhiều vào sự tỏa sáng của Carrick khi anh trở lại. Với sự có mặt của Carrick, anh sẽ thi đấu giăng ngang cùng Blind ở nhiệm vụ thu hồi bóng, như vậy MU sẽ phải chuyển sang thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1, thực ra đây cũng là chiến thuật rất phổ biến trong bóng đá hiện nay.

 

Với các cầu thủ MU đang có thì Dawson đã chọn Di Maria đá hộ công, Van Persie lùi ra cánh trái để Falcao đá cắm, trong khi vị trí tấn công bên phải có thể dành cho Januzaj. Thực ra với sơ đồ chiến thuật này, Van Gaal vẫn còn thêm một sự lựa chọn nữa là để Mata đá hộ công và Di Maria đá tiền vệ công bên phải. Đây cũng là những sự lựa chọn không hề tồi, bởi Di Maria cũng đá rất tốt ở cánh phải.

 

Dawson đã đồng ý với Mathieson về việc chọn Shaw đá cánh trái và để Rojo đá trung vệ, tuy nhiên ông lại tin tưởng khả năng phòng thủ của Jones hơn Evans. Xét về khả năng tranh chấp, linh hoạt, Jones tốt hơn Evans, cầu thủ này cũng đã có hai tuần qua tập luyện để trở lại thi đấu trong khi Evans cũng mới bình phục, tuy nhiên mức độ ổn định của Jones lại không thể tốt bằng cầu thủ đàn anh.

 

4-1-3-2: Gia tăng sức công

 

4-1-3-2: Gia tăng sức công

 

Cây viết James Robson khiến nhiều người bất ngờ khi ông lựa chọn đọi hình 4-1-3-2 cho MU. Đội hình này khác đôi chút với chiến thuật Van Gaal thường dùng gần đây là cho hai tiền vệ cánh dâng cao thành những cầu thủ tấn công cánh. Với sơ đồ này thì MU vẫn thi đấu với cặp tiền đạo Van Persie - Falcao, Mata đá hộ công, Di Maria đá cánh trái và cánh phải được dành cho Januzaj.

 

Thực ra trong nhiều thời điểm trong các trận đấu MU đã thi đấu với chiến thuật nay khi hai tiền vệ cánh của họ dâng cao và hiệu quả tấn công mà họ đem lại thật sự mạnh mẽ. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với kha năng hỗ trợ phòng thủ bị giảm sút mạnh mẽ. Đây là một chiến thuật có lẽ hơi mạo hiểm bởi khả năng phòng thủ của MU đang rất tệ hại. Nhân sự ở hàng thủ Robson đã đồng ý với Dawson khi ông chọn Shaw - Rojo - Jones - Rafael.

 

Rõ ràng với việc phải làm khách thì việc MU chọn chiến thuật này là khá mạo hiểm, nhưng nếu Van Gaal muốn tạo bất ngờ khi tăng tốc ngay từ đầu trận để có bàn thắng kiếm tìm lợi thế thì cũng không loại trừ ông sử dụng chiến thuật này.

 

4-4-2: Chọn Carrick thay Mata

4-4-2: Chọn Herrera thay Mata

 

Số đông người hâm mộ bỏ phiếu thăm dò tại Manchester Evernings News đã lựa chọn sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Tuy nhiên không phải hàng tiền vệ kim cương như Van Gaal vẫn thường vận dụng, theo đó MU sẽ thi đấu với một cặp tiền vệ trung tâm và Herrera sẽ thực hiện điều đó cùng với Blind. 

 

Việc rút một cầu thủ hộ công xuống thành tiền vệ trung tâm khiến hai cánh của MU phải dâng cao hơn, ở cánh trái việc đẩy cao hơn với Di Maria không phải là vấn đề cần phải phân vân, trong khi đó bên cánh phải Januzaj sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Người hâm mộ MU cũng đồng ý rằng đội bóng này nên thi đấu với 4 hậu vệ gồm Shaw - Rojo - Jones - Rafael.

 

Với sơ đồ chiến thuật này rõ ràng khả năng phòng thủ của MU sẽ được gia cố đáng kể khi cặp Blind - Herrera sẽ làm nhiệm vụ quét ở trên. Trong khi đó nhiệm vụ kiến tạo sẽ được san sẻ giữa Di Maria và Januzaj, với khả năng của hai cầu thủ này thì quả thật sơ đồ 4-4-2 này cũng rất đáng để Van Gaal lưu tâm.

 

V.G

V.G

(--- Dân Trí ---)